Wednesday, 05/10/2022 - 11:54|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Tiểu học Việt Ân

ÁP DỤNG KỸ THUẬT MẢNH GHÉP VÀO GIẢI TOÁN

ÁP DỤNG KỸ THUẬT MẢNH GHÉP VÀO GIẢI TOÁN

PHÉP CỘNG (CÓ NHỚ) TRONG PHẠM VI 100 (tiếp theo)  

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức, kĩ năng.

- HS thực hiện được phép cộng số có hai chữ số với số có 1 chữ số (có nhớ) trong phạm vi 100.

- Biết tìm kết quả các phép cộng (có nhớ)  trong phạm vi 100 dạng 47 + 5 dựa vào phép cộng (có nhớ) trong phạm vi 20.

- Vận dụng được kiến thức, kĩ năng về phép cộng đã học vào giải quyết một số tình huống gắn với thực tế.

-  Kĩ năng: rèn KN q.sát, lắng nghe, tư duy, KN làm việc cá nhân và hợp tác; KN ra quyết định, KN đánh giá bạn.

2. Năng lực, phẩm chất:Góp phần phát triển các năng lực giải quyết vấn đề toán học, NL tư duy và lập luận toán học, năng lực giao tiếp toán học. Chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- Giáo viên: Máy tính, máy chiếu.

Học sinh:Bảng con

III. Các HOẠT đỘng dẠy và hỌc

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

A. KHỞI ĐỘNG 

=> Hiện nay dịch covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, cho nên các bạn có muốn diết con virus đó không? Chúng ta cùng chơi trò chơi trò chơi Tiêu diệt viruts nhé.

- GV hướng dẫn cách chơi:.....

- GV tổ chức HS tham gia trò chơi Tiêu diệt virus liên quan đến các phép tính dưới đây:

8 + 6  

7 + 5

27 + 15

- GV gọi HS nhận xét

- GV dẫn dắt, giới thiệu bài mới.

 

 

- HS tham gia trò chơi và thực hiện ra bảng con

 

 

 

-HS lấy bảng con ra tham gia

 

 

 

- HS nhận xét.

- HS lắng nghe.

B. KHÁM PHÁ

  • GV chiếu tranh.
  • Quan sát tranh em thấy gì?
  • Đây là câu chuyện của Chị kiến, gà và voi
  • Trước tiên em hãy đọc lại lời của chị Kiến?
  • Bạn nào đọc lại lời của Gà?
  • Lời của voi thế nào? Bạn nào đọc?
  • Em hãy ghép lại lời của Chị Kiến, Gà và Voi để thành một bài toán.

- Muốn biết Gà có bao nhiêu hạt gạo ta làm như thế nào?

- GV ghi bảng: 47 + 5

- Y/c HS thực hiện tính ra bảng con.

- Gọi HS chia sẻ

- Muốn thực hiện tính theo cột dọc ta phải làm thế nào?

- GV hướng dẫn tính theo cột dọc:

Viết số 47 ở hàng trên, số 5 ở hàng dưới sao cho chữ số 5 thẳng với chữ số 7. Viết dấu cộng ở giữa hai số. Kẻ đường kẻ ngang thay cho dấu bằng.

- Gọi HS thực hiện đặt tính

- GV ghi bảng

 

* 7 cộng với 5 bằng 12, viết 2, nhớ 1

* 4 thêm 1 bằng 5, viết 5

 

 

- Vậy 47 + 5 bằng bao nhiêu?

- Vậy Gà có bao nhiêu hạt gạo?

-> Em có nhận xét gì về phép tính này?

 

- Khi thực hiện phép tính em cần lưu ý điều gì?

- Vừa rồi các em đã biết cách cộng số có 2 chữ số với số có 1 chữ số có nhớ, để khắc sâu kiến thức, cô trò ta cùng vào phần luyện tập.

 

- HS quan sát

- Kiến có 47 hạt gạo, Gà có nhiều hơn Kiến 5 hạt gạo.Gà có bao nhiêu hạt gạo?

- Lấy 47 + 5

 

 

- HS làm bảng con.

- 1 – 2 HS chia sẻ

- HS lắng nghe

 

 

 

- Bước 1: Đặt tính; Bước 2: Thực hiện phép tính.

 

 

 

 

 

 

- HS nêu cách thực hiện:

* 7 cộng với 5 bằng 12, viết 2, nhớ 1

* 4 thêm 1 bằng 5, viết 5

 

 

* 47 + 5 = 52

- Gà có 52 hạt gạo

- Cộng số có 2 chữ số với số có 1 chữ số có nhớ.

- Viết số hàng đơn vị thẳng cột với số hàng đơn vị

 

C. THỰC HÀNH

Bài 1 (tr.60)

- GV gọi HS đọc YC bài.

- YC HS làm bài vào bảng con

 

- Gọi HS chữa bài.

- GV nhận xét bài làm.

- Gọi 2 HS nêu cách thực hiện phép tính?

- GV chốt:Vừa rồi các em đã thực hiện cộng số có 2 chữ số với số có 1 chữ số. Cùng chuyển sang bài tập 2.

Bài 2 (tr.61) Đặt tính rồi tính

Mục tiêu: HS thực hiện được phép cộng số có hai chữ số với số có 1 chữ số (có nhớ) trong phạm vi 100.

Cách tiến hành:

(Sử dụng Kĩ thuật mảnh ghép)

-  GV cho HS đọc đề bài.

Bước 1. Tạo nhóm gốc

 Chúng ta thực hiện theo nhóm 3. Mỗi bạn sẽ chọn cho mình một bảng màu hoa khác nhau. Sau đó nghe tiếng nhạc di chuyển về từng dãy,

cô quy ước những bạn nào chọn bảng có hoa màu vàng thì ngồi vào dãy ngoài cùng( Tổ 1), những bạn nào chọn bảng có bông hoa màu đỏ thì ngồi vào dãy giữa (Tổ 2), những bạn nào chọn bảng có bông hoa màuxanh thì ngồi vào dãy trong (Tổ 3)

Bây giờ các em sẽ quay xuống chọn màu rồi quay lên để chuẩn bị về nhóm...

Giao nhiệm tiếp:

Bước 2. Tạo nhóm chuyên gia

Nhiệm vụ:  Mỗi nhóm chuyên gia thực hiện 2 phép tính

 

Nhóm học sinh chọn bảng có bông hoa màu vàng sẽ thực hiện 2 phép tính sau:

37 + 4; 29 + 9

 

Nhóm học sinh chọn bảng có bông hoa màu đỏ sẽ thực hiện 2 phép tính sau:

   46

+   5             

                      66

                   +   7

 

Nhóm học sinh chọn bảng có bông hoa màu xanh sẽ thực hiện 2 phép tính 

 

- Mở nhạc về nhóm cũ

Bước 3: Quay lại nhóm gốc

- Yêu cầu HS quay trở về nhóm gốc và chia sẻ kết quả đã thảo luận được ở nhóm chuyên gia

- Tổ chức cho HS báo cáo kết quả.

- Hỗ trợ HS đổi bài chia sẻ nhóm 3

- Mời 1 nhóm lên trình bày

Nhận xét từng bảng

- GV nhận xét, đánh giá.

- Vừa qua chúng ta đã thực hiện các phép cộng trong phạm vi 100 dạng số có 2 chữ số cộng với số có 1 chữ số có nhớ.

Bạn nào nhắc lại khi thực hiện phép cộng này chúng ta cần lưu ý điều gì?

 

 

- 1 HS đọc YC bài.

- HS làm bài bảng con

 

 

- HS chữa bài.

- HS nhận xét.

- HS nêu cách thực hiện phép tính từ phải sang trái. Tính từ hàng đơn vị.

- HS lắng nghe.

 

 

 

 

- 1 HS đọc đề bài: Đặt tính rồi tính

- HS thực hiện làm bài theo kĩ thuật Mảnh ghép

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Nhóm chuyên gia thảo luận nội dung thống nhất kết quả:

+ Nhóm chuyên gia 1: Thực hiện 2 phép tính

 

       

+ Nhóm chuyên gia 2: Thực hiện 2 phép tính

  

+ Nhóm chuyên gia 3: Thực hiện 2 phép tính

    

- Mỗi cá nhân làm việc độc lập thực hiện các phép tính vào bảng cá nhân sau đó HS trong các nhóm chuyên gia chia sẻ cách làm cho nhau, thống nhất kết quả đúng.

- HS quay trở về nhóm gốc và chia sẻ kết quả đã thảo luận được ở nhóm chuyên gia

- Đại diện HS báo cáo kết quả.

- HS nêu cách đặt tính rồi tính.

- Nhóm khác nhận xét, đánh giá

 

- HS nêu: Thực hiện đặt tính thẳng hàng và tính từ hàng đơn vị sang hàng chục.

- HS lắng nghe.

(Đặt tính : Viết số hạng thứ nhất rồi viết số hạng thứ hai sao cho các hàng đơn vị thẳng cột với nhau viết dấu phép tính kẻ gạch ngang

Thực hiện:  cộng từ phải sang trái)

D. VẬN DỤNG

- GV gọi HS nâu bài toán liên quan đến cộng có nhớ số có 2 chữ số với số có 1 chữ số

- GV nhận xét tiết học.

- 1 -2 HS nêu

VD: Buổi sáng bán được 28 quả táo, buổi chiều bán được nhiều hơn buổi sáng 7 quả táo. Hỏi buổi chiều bán được bao nhiêu quả táo?

- HS lắng nghe.

Tác giả: Nguyễn Thị Ngọc
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 188
Hôm qua : 713
Tháng 10 : 3.608
Năm 2022 : 78.939