Thursday, 27/01/2022 - 11:30|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Tiểu học Việt Ân

TUYÊN TRUYỀN CHỦ ĐỀ: LỄ PHÉP-THÂN THIỆN, TRUNG THỰC VÀ TRÁCH NHIỆM LỚP 5B

- Góp phần thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”. 

- Góp phần thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 04/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên.

- Tiếp tục thực hiện Quyết định số 1501/QĐ-TTg ngày 28 tháng 08 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015 - 2020” và những năm tiếp theo. Ngày 22/12/2021 lớp 5B tổ chức tuyên truyền về chủ đề “Lễ phép”, “Thân thiện”, “Trung thực” và “Trách nhiệm”

- Góp phần thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”. 

- Góp phần thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 04/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên.

- Tiếp tục thực hiện Quyết định số 1501/QĐ-TTg ngày 28 tháng 08 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015 - 2020” và những năm tiếp theo. Ngày 22/12/2021 lớp 5B tổ chức tuyên truyền về chủ đề “Lễ phép”, “Thân thiện”, “Trung thực” và “Trách nhiệm”

Nội dung:

- Tiếp tục triển khai cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, tập trung vào những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với thế hệ trẻ; tư tưởng Hồ Chí Minh về sự nghiệp giáo dục Việt Nam; những bài học về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

- Xây dựng các nội dung phù hợp với giáo dục học sinh về tính “Lễ phép”, “Thân thiện”, “Trung thực” và “Trách nhiệm”

- Những nội dung cơ bản của chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

1. Giáo dục “Lễ phép”

- Khái niệm Lễ phép: Lễ phép là phương cách cư xử đúng chuẩn mực của người này đối với người khác.

- Các biểu hiện “Lễ phép”: Biết “dạ, thưa”; nói lời “cảm ơn”; vâng lời cha mẹ, ông bà, thầy cô; Thái độ kính trọng người trên; biết xin lỗi; biết chào hỏi khi gặp người khác;...

- Nội dung giáo dục cần đạt được

+ Học sinh nhà trường khi đến trường gặp khách, thầy cô, cha mẹ phải đứng nghiêm chào rõ lời, tuyệt đối không được vừa chạy vừa chào hỏi.

+ Các em học sinh lớp dưới xưng hô với các em học sinh lớp trên là “anh- chị”, học sinh lớp trên xưng hô với các em lớp dưới là em, học sinh cùng lớp, cùng khối xưng hô là bạn bè.

+ Học sinh nói chuyện với thầy cô, cha mẹ và người lớn tuổi phải thưa, dạ, vâng theo đúng độ tuổi của người giao tiếp.

+ Khi học sinh những hành động không đúng hoặc làm ảnh hưởng đến người khác phải biết nhận lỗi, xin lỗi người bị ảnh hưởng.

+ Khi được tuyên dương, khích lệ, giúp đỡ phải biết cảm ơn

+ Khi thầy cô bước vào lớp và ra khỏi lớp học sinh phải tự giác đứng nghiêm chào, không cần lớp trưởng yêu cầu “cả lớp chào thầy cô”.

Nội dung:

2. Giáo dục “Thân thiện”

- Khái niệm Thân thiện:Thân thiện có nghĩa là có tình cảm tốt, đối xử tử tế và thân thiết với nhau.

- Các biểu hiện: Người có thái độ vui vẻ, tháo vát, ham học hỏi, luôn khao khát thúc đẩy những ý tưởng mới, tạo ra những kế hoạch tương lai mở cho họ nhiều lựa chọn. Nổi bật sự hài hước, đùa cợt, dũng cảm và thực tế.

- Nội dung giáo dục cần đạt được:

+ Xây dựng tính cách học sinh vui vẻ hòa đồng, thân thiện với thầy cô,bạn bè về nhà là cha mẹ, anh chị em và những người xunh quanh

+ Thầy cô không lạnh lùng với học sinh, luôn tạo bầu không khí vui tươi, gần gũi với các em nhưng có sự tôn trọng giữa thầy cô với thầy cô, giữa thầy cô với học sinh và giữa học sinh với học sinh.

+ Các hoạt động của học sinh trong trường thầy cô đều tham gia tích cực và các hoạt động của thầy cô, nhất là hoạt động văn nghệ thể thao cần có sự cổ vũ của học sinh.

3. Giáo dục “Trung thực”

- Khái niệm tính Trung thực:Trung thực là thành thực với mọi người và cả với chính mình, luôn tuân thủ chuẩn mực đạo đức chân thật trong từng lời nói và hành động hay còn thể hiểu Trung thực là luôn tôn trọng sự thật, tôn trọng lẽ phải, sống ngay thẳng, thật thà và dũng cảm nhận lỗi khi mắc khuyết điểm.

- Biểu hiện tính Trung thực: Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm, không nói sai những những điều mình đã làm.

- Nội dung giáo dục cần đạt được

+ Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, tài sản của nhà trường và cá nhân không bị thất lạc, mất mát.

+ Học sinh không nói dối, không bao che khuyết điểm của mình và của bạn.

+ Học sinh không lấy tài sản của nhau, nhặt được của rơi trả người đánh mất.

+ Học sinh không quay cóp trung thực trong thi cử.

4. Giáo dục “Trách nhiệm”

- Khái niệm tinh thần trách nhiệm: Là ý thức thực hiện tốt nghĩa vụ, công việc của bản thân, không ỷ lại, dựa dẫm hay đùn đẩy trách nhiệm cho người khác

- Biểu hiện của tinh thần trách nhiệm: Luôn sẵn sàng cố hết sức lực và nhiệt huyết để hoàn thành công việc, dù có khó khăn đến mấy nhưng vẫn cố gắng để hoàn thành. Kể cả khi phạm lỗi, họ cũng dám đứng ra sửa sai và nhận lỗi. Tập cho mình lòng bao dung, sự vị tha, giúp đỡ người khi gặp hoạn nạn.

- Nội dung giáo dục cần đạt được.

+ Học sinh có trách nhiệm cao trong các hoạt động tập thể

+ Trong cuộc sống có trách nhiệm với người thân, thầy cô và bạn bè, không để mọi người phải nhắc nhở đối với công việc của mình thực hiện.

+ Trong học tập có trách nhiệm học bài, làm bài được thầy cô giao.

+ Thực hiện và hoàn thành nhiệm vụ khi được phân công.

+ Học sinh thẳng thắn nhận khuyết điểm khi vi phạm.

Tác giả: Hoàng Thị Tho
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 51
Hôm qua : 141
Tháng 01 : 2.981
Năm 2022 : 2.981